กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
Department of Labour Protection and Welfare

แรงงานมีปัญหา โทรปรึกษา สายด่วน 1546

  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

สุชาติ สั่งการตรวจสอบและช่วยเหลือเหตุเพลิงไหม้โรงงานโฟม ย่านนวนคร ย้ำดูแลสิทธิประโยชน์ลูกจ้างตามกฎหมาย


   รมว.สุชาติ ห่วงใย นายจ้าง ลูกจ้าง จากเหตุเพลิงไหม้บริษัท โปลิโฟม ไฮเท็คส์ จำกัด โรงงานผลิตโฟม ย่านนวนคร จังหวัดปทุมธานี สั่งกำชับเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัด เร่งตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมช่วยเหลือตามขั้นตอนและดูแลสิทธิประโยชน์หากมีการปิดกิจการชั่วคราว   

   นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรณีเหตุเพลิงไหม้บริษัท โปลิโฟม ไฮเท็คส์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 60/94 หมู่ที่ 19 ถนนพหลโยธิน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ประกอบกิจการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกสำเร็จรูป ซึ่งปัจจุบันผลิตเพียงโฟมกันกระแทกเป็นส่วนใหญ่ มีลูกจ้างรวมทั้งหมด 92 ราย เป็นลูกจ้างสัญชาติไทยทั้งหมด กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยในความปลอดภัย ชีวิต และทรัพย์สินของนายจ้างและลูกจ้างจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว จึงสั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานเข้าช่วยเหลือพร้อมตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบว่าบริษัทฯ ได้ว่าจ้าง บจก. เอส เค เอ็นจิเนียริ่ง ให้ปรับปรุงโครงสร้างหลังคาโดยการยกโครงหลังคาให้สูงขึ้น บริเวณส่วนเก็บสินค้า เวลาประมาณ 15.50 น. ขณะที่ลูกจ้างเชื่อมเหล็กทำให้มีประกายไฟกระเด็นใส่โฟมกันกระแทกเกิดการลุกไหม้ และเพลิงลุกลามไปที่สินค้าต่าง ๆ รวมทั้งเครื่องจักรขึ้นรูปพลาสติก และห้องเก็บเอกสารสำนักงาน ทั้งนี้ขณะเกิดเหตุมีลูกจ้างอยู่ภายในโรงงาน 40 ราย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้เข้าควบคุมเพลิงจนสงบในเวลาประมาณ 17.20 น. จากอุบัติเหตุในครั้งนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ พนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี ได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ณ สถานที่เกิดเหตุ และให้บริษัทฯ ตัดกระแสไฟฟ้า ปิดระบบต่าง ๆ ที่ยังทำงานอยู่ พร้อมทั้งได้ประสานศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 1 (พระนครศรีอยุธยา) สอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง โดยดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป
   นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานไม่นิ่งนอนใจกับเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น ได้เชิญนายจ้างเข้าพบในวันที่ 29 ตุลาคม 2564 เพื่อสอบข้อเท็จจริงว่าสถานประกอบกิจการได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 มาตรา 8 ให้นายจ้างบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย
อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และกฎกระทรวงกําหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดําเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางานเกี่ยวกับอัคคีภัย พ.ศ. 2555 หรือไม่ หากนายจ้างไม่ปฏิบัติตามจะดำเนินคดีต่อไป พร้อมทั้งดูแลสิทธิประโยชน์ลูกจ้างหากสถานประกอบกิจการขอหยุดกิจการชั่วคราวตามมาตรา 75 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 โดยลูกจ้างมีสิทธิได้รับเงินไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 ของค่าจ้างในวันทำงาน


ข้อมูลบริการ

ร้องเรียน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 149 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 e-Mail: info@labour.mail.go.th
รับ-ส่งหนังสือราชการ e-Mail: saraban@labour.mail.go.th

© 2024 Your Company. All Rights Reserved.

Facebook Twitter Youtube Line - ปรึกษาปัญหาแรงงาน