กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
Department of Labour Protection and Welfare

แรงงานมีปัญหา โทรปรึกษา สายด่วน 1546

สุชาติ สั่งการข้ามทวีป ให้ช่วยเหลือ เยียวยา ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ กรณีปั้นจั่นล้มทับห้องแถวบริเวณก่อสร้างคอนโด


รมว.แรงงาน สั่งการจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ส่งพนักงานตรวจความปลอดภัยลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุปั้นจั่นล้มทับห้องแถว ณ โครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 3 ราย เร่งช่วยเหลือเยียวยา

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในระหว่างปฏิบัติราชการที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า หลังจากได้รับรายงานว่าได้เกิดอุบัติเหตุปั้นจั่นที่กำลังก่อสร้างคอนโดมิเนียมล้มทับห้องแถวบริเวณใกล้สถานที่ก่อสร้าง จึงได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเร่งส่งพนักงานตรวจความปลอดภัยลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ และอำนวยความสะดวกให้กับญาติผู้เสียชีวิต ในเรื่องสิทธิประโยชน์และเงินเยียวยาที่พึงได้รับ และดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บให้ได้รับการรักษาเป็นอย่างดี ผลของการลงพื้นที่พบว่า ปั้นจั่นหอสูงขนาดพิกัดน้ำหนักยก 2 ตัน ความสูงประมาณ 30 เมตร แขนยาวประมาณ 40 เมตร ได้ล้มทับห้องเช่าชั้นเดียว ณ โครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียม K-Series Bangplee อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าของโครงการ ได้ว่าจ้างบริษัท คอนสตรัคชั่น ไลน์ จำกัด ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง มีลูกจ้าง ณ โครงการก่อสร้าง 16 คน (ชาย 12 คน หญิง 4 คน) และมีลูกจ้างรวมกับผู้รับเหมาช่วง 59 คน ไม่มีเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ระยะเวลาก่อสร้างเริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2565 ลักษณะโครงการก่อสร้าง เป็นอาคารชุดพักอาศัยสูง 6 ชั้น 4 อาคาร ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างชั้นที่ 2 จำนวน 2 อาคาร จากการสอบถามนางสาวจิตตรา อินต๊ะ เจ้าหน้าที่ธุรการของบริษัท คอนสตรัคชั่น ไลน์ จำกัด ได้ให้ข้อมูลว่า ขณะเกิดเหตุปั้นจั่นไม่มีการใช้งาน แต่ผู้ควบคุมปั้นจั่นได้อยู่บนห้องควบคุม และเห็นว่าปั้นจั่นค่อยๆ ล้มเอียงลงมาจนทับห้องเช่า ผู้ควบคุมปั้นจั่นจึงได้ยึดเกาะโครงปั้นจั่นลงมาได้รับบาดเจ็บที่แขนเล็กน้อย สาเหตุคาดว่าพื้นที่ติดตั้งปั้นจั่นไม่มั่นคงแข็งแรง ไม่สามารถรองรับน้ำหนักของปั้นจั่นได้ เป็นเหตุให้ปั้นจั่นล้มทับห้องเช่าที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า พนักงานตรวจความปลอดภัย ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุดังกล่าว พบความเสียหาย ปั้นจั่นหอสูง พิกัดน้ำหนักยก 2 ตัน 1 เครื่อง ห้องเช่าของประชาชนเสียหาย นายสิริราช นรสาร ผู้ควบคุมปั้นจั่น ซึ่งเป็นลูกจ้างผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ประชาชน เสียชีวิต 1 ราย คือนายเฉลิม จำนงค์ และบาดเจ็บ 2 ราย คือ น.ส.พิยะดา คิอันธิ และนายเอี่ยม กันธิยา นายจ้างปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎกระทรวงกําหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทํางานเกี่ยวกับงานก่อสร้าง พ.ศ. 2564 ข้อ 4 ให้นายจ้างจัดทําพื้นที่ทํางานก่อสร้างให้ มีความมั่นคงแข็งแรงสามารถรองรับ น้ำหนักเครื่องจักรและอุปกรณ์ได้อย่างปลอดภัย และกฎกระทรวงฯ เกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ. 2564 โดยพนักงานตรวจความปลอดภัย มีหนังสือเชิญนายจ้างให้มาพบวันที่ 15 ธันวาคม 2564 เวลา 09.30 น. และประสานสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อตรวจสอบสิทธิการได้รับเงินช่วยเหลือฯ และจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป


ข้อมูลบริการ

ร้องเรียน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 149 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 e-Mail: info@labour.mail.go.th
รับ-ส่งหนังสือราชการ e-Mail: saraban@labour.mail.go.th

© 2024 Your Company. All Rights Reserved.

Facebook Twitter Youtube Line - ปรึกษาปัญหาแรงงาน