กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
Department of Labour Protection and Welfare

แรงงานมีปัญหา โทรปรึกษา สายด่วน 1546

รมว.เฮ้ง พอใจ หลัง กสร. มีคำสั่งให้ JSL จ่ายเงินที่ลูกจ้างพึงได้รับตามกฎหมายแรงงาน


          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พอใจ หลังทราบว่ากรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) มีคำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน ให้บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด จ่ายค่าชดเชย ค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า และค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีตามส่วน ภายในวันที่ 4 กันยายน 2565 พร้อมเตรียมยื่นขอรับเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างต่อ

 

          นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีข่าว JSL เลิกจ้างลูกจ้าง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้กระทรวงแรงงานเร่งดำเนินการช่วยเหลือลูกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ต่อมา ผมได้รับรายงานจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ว่า พนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 (สรพ.4)  มีคำสั่งให้บริษัทฯ ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 แล้ว โดยในวันนี้ (21 กรกฎาคม 2565) เวลา 10.00 น. ลูกจ้าง JSL ได้ทยอยกันมารับคำสั่งพนักงานตรวจแรงงาน และยื่นคำขอรับเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างเพิ่มเติมจากวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตามเงื่อนไขหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยมีลูกจ้าง JSL มายื่นคำขอฯ ทั้งหมด 74 ราย ขั้นตอนหลังจากนี้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจะให้ความเห็นชอบอนุมัติจ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์แก่ลูกจ้างทันที

 

          ทางด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่พนักงานตรวจแรงงาน สรพ.4 มีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชย ค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า และค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีตามส่วนแล้ว จะนำคำสั่งดังกล่าวไปปิด ณ ที่ทำการของบริษัทฯ ซึ่งผลของคำสั่งนายจ้างจะต้องปฏิบัติภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับคำสั่ง รวมกับระยะเวลาของขั้นตอนการปิดคำสั่งอีก 15 วัน โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 4 กันยายน 2565 ทั้งนี้ กสร. จะเร่งดำเนินการอนุมัติกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าจะได้รับเงินสงเคราะห์ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ที่จะถึงนี้ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนลูกจ้าง JSL ให้ได้เร็วที่สุด


ข้อมูลบริการ

ร้องเรียน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 149 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 e-Mail: info@labour.mail.go.th
รับ-ส่งหนังสือราชการ e-Mail: saraban@labour.mail.go.th

© 2024 Your Company. All Rights Reserved.

Facebook Twitter Youtube Line - ปรึกษาปัญหาแรงงาน