กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
Department of Labour Protection and Welfare

แรงงานมีปัญหา โทรปรึกษา สายด่วน 1546

  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

รมว.เฮ้ง สั่ง กสร. และหน่วยงานในสังกัด เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและช่วยเหลือลูกจ้างขับรถรับส่งนักท่องเที่ยวไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการจ้างงาน


                   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ห่วงลูกจ้างทำหน้าที่ขับรถรับส่งนักท่องเที่ยวไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการจ้างงาน สั่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และหน่วยงานในสังกัด เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและช่วยเหลือลูกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย

                   นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อมวลชนเสนอข่าวว่า บริษัททัวร์ ค้างจ่ายค่าจ้าง และไม่ได้ให้ลูกจ้างขับรถรับส่งนักท่องเที่ยวทำงานช่วงโควิดที่ผ่านมา ตนจึงได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ร่วมกับหน่วยงานในสังกัด ตรวจสอบข้อเท็จจริงและช่วยเหลือให้ลูกจ้างกลุ่มดังกล่าวได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ในเบื้องต้น ได้รับรายงานว่า วันนี้ เพจสายไหมต้องรอดได้นำลูกจ้างประมาณ 30 คน ไปยื่นคำร้อง (คร.7) ต่อพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 10 (เขตคลองสามวา สายไหม มีนบุรี ลาดกระบัง สะพานสูง หนองจอก) กรณีนายจ้างไม่จ่ายค่าจ้าง ค่าชดเชย และค่าบอกกล่าวล่วงหน้า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงข้อกฎหมาย สิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ลูกจ้างพึงได้รับตามกฎหมาย รวมถึงขั้นตอนการรับวินิจฉัยคำร้อง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริงจากลูกจ้างและจะเร่งดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

                     นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าวที่ยังไม่ได้ไปยื่นคำร้อง (คร.7) ในวันนี้ สามารถไปยื่นคำร้อง คร.7 กรณี ค่าจ้างค้างจ่าย ค่าชดเชย สินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า และเงินอื่นๆ ต่อพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานท้องที่ที่ลูกจ้างทำงาน หรือตามภูมิลำเนา หรือท้องที่ที่สะดวก หรือจะยื่นผ่านระบบคำร้องอิเล็กทรอนิกส์กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานที่ www.labour.go.th ทั้งนี้ กรณีที่นายจ้างไม่จ่ายตามสิทธิที่พึงได้รับลูกจ้างมีสิทธิยื่นคำขอรับเงินสงเคราะห์จากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างต่อพนักงานตรวจแรงงานได้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 3 หรือ 1546 กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน


ข้อมูลบริการ

ร้องเรียน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 149 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 e-Mail: info@labour.mail.go.th
รับ-ส่งหนังสือราชการ e-Mail: saraban@labour.mail.go.th

© 2024 Your Company. All Rights Reserved.

Facebook Twitter Youtube Line - ปรึกษาปัญหาแรงงาน