กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
Department of Labour Protection and Welfare

แรงงานมีปัญหา โทรปรึกษา สายด่วน 1546

ลูกจ้างขนข้าวสารปลื้ม จับกัง 1 ส่ง กสร. เจรจาขอค่าแรงสำเร็จ


        รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ส่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ลงพื้นที่ไกล่เกลี่ยสำเร็จ กรณีลูกจ้างขนย้ายข้าวสารประท้วงค่าแรงจังหวัดชลบุรี

       
        นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึง กรณีที่สื่อออนไลน์เสนอข่าว ว่า ลูกจ้างบริษัทค้าข้าวสารแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ชูป้ายประท้วงขอค่าแรง วอนเจ้าของสถานประกอบกิจการเห็นใจนั้น ตนได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ส่งพนักงานตรวจแรงงานและพนักงานประนอมข้อพิพิพาทแรงงาน ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เบื้องต้นได้รับรายงานว่า บริษัทดังกล่าว มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ประกอบกิจการค้าข้าว เวลา 09.00 น. วันที่ 14 มกราคม 2566 ลูกจ้างทำหน้าที่ขนส่งข้าวสารกลุ่มหนึ่ง รวมตัวกันประท้วงภายในบริษัทเกี่ยวกับประเด็นที่นายจ้างเปลี่ยนแปลงอัตราค่าตอบแทนการขนย้ายข้าวสารจากเดิมตันละ 50 บาทต่อลูกจ้าง 1 คน เป็น ตันละ 50 บาท ต่อลูกจ้าง 3 คน ซึ่งต่อมาผู้แทนนายจ้างได้มาเจรจากับกลุ่มผู้ประท้วง โดยนายจ้างยินดีที่จะกลับไปจ่ายอัตราค่าตอบแทนให้ตามเดิม และให้ลูกจ้างสามารถเลือกวิธีการคำนวณค่าตอบแทน 3 ตัวเลือก ซึ่งลูกจ้างในตำแหน่งดังกล่าวกว่า 60 คน ส่วนใหญ่เลือกอัตราค่าตอบแทนการขนย้ายข้าวสารจากเดิมตันละ 50 บาท ต่อพนักงาน 1 คน ตามเงื่อนไขเดิม ลูกจ้างเกิดความพึงพอใจจึงแยกย้ายกลับไปปฏิบัติงานตามปกติ


        ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรณีดังกล่าวพนักงานตรวจแรงงาน และพนักงานประนอมฯ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชลบุรี ได้ลงพื้นที่ประนอมข้อพิพาทแรงงาน และชี้แจงทำความเข้าใจนายจ้าง ลูกจ้าง ให้มีการปฏิบัติต่อกันด้วยความถ้อยทีถ้อยอาศัย ใช้วิธีแก้ปัญหาร่วมกันด้วยการเจรจาปรึกษาหารือ บนพื้นฐานของแรงงานสัมพันธ์ที่ดีเพื่อความร่วมมือที่ดีต่อกันในอนาคตต่อไป


ข้อมูลบริการ

ร้องเรียน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 149 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 e-Mail: info@labour.mail.go.th
รับ-ส่งหนังสือราชการ e-Mail: saraban@labour.mail.go.th

© 2024 Your Company. All Rights Reserved.

Facebook Twitter Youtube Line - ปรึกษาปัญหาแรงงาน