กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
Department of Labour Protection and Welfare

แรงงานมีปัญหา โทรปรึกษา สายด่วน 1546

  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

รมว.สุชาติ สั่ง กสร. เร่งตรวจสอบเหตุเครื่องอัดกระดาษทำลูกจ้างเสียชีวิตที่ปราจีนบุรี


          รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ห่วงใย เหตุลูกจ้างถูกเครื่องอัดกระดาษทำให้เสียชีวิตที่จังหวัดปราจีนบุรี สั่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เร่งตรวจสอบหาสาเหตุและข้อเท็จจริง โดยเชิญนายจ้างสอบ 20 กุมภาพันธ์นี้

 

          นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าว ลูกจ้างถูกเครื่องอัดกระดาษอัดร่างทำให้เสียชีวิตที่จังหวัดปราจีนบุรี ว่า ก่อนอื่นผมต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของลูกจ้างผู้เสียชีวิตมา ณ ที่นี้ และผมได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เร่งตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว เบื้องต้นได้รับรายงานจากพนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี และศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 2 (ชลบุรี) ว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาประมาณ 15.48 น. สถานที่เกิดเหตุเป็นโรงงานรีไซเคิลกระดาษแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลดงขี้เหล็ก อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี ลูกจ้างผู้เสียชีวิต ชื่อ นายพุทธิพงษ์ แย้มศรี มีหน้าที่อัดกระดาษประจำเครื่องอัดกระดาษ ขณะเกิดเหตุนายพุทธิพงษ์ฯ ได้นำกระดาษใส่จนเต็มหลุมแล้วเครื่องกำลังอัดกระดาษส่งเข้าไปเครื่องมัดลวด ซึ่งจะต้องนำฝาปิดใส่ลงในหลุมเพื่อส่งเข้าเครื่องปิดมัดกระดาษ แต่นายพุทธิพงษ์ฯ ได้ลงไปอยู่ในหลุมโดยไม่ปิดสวิตช์การทำงานของเครื่องอัด ทำให้เครื่องอัดเลื่อนมาอัดร่างของนายพุทธิพงษ์ฯ เพื่อนร่วมงานที่เห็นเหตุการณ์จึงปิดสวิตช์เครื่องและเข้าช่วยเหลือแต่ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ อย่างไรก็ตาม ผมได้สั่งให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดปราจีนร่วมกันดำเนินการให้ความช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ครอบครัว ญาติของลูกจ้างผู้เสียชีวิตพึงได้รับตามกฎหมายต่อไป

 

          ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า พนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี และศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 2 (ชลบุรี) ได้มีหนังสือเชิญนายจ้างและผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 ว่า นายจ้างมีการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร ปั้นจั่น และหม้อน้ำ พ.ศ.2564 หรือไม่ หากนายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำนายจ้าง/สถานประกอบกิจการขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยในการทำงาน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองความปลอดภัยแรงงาน โทรศัพท์ 0 2448 9128-39 หรือโทรศัพท์สายด่วน 1506 กด 3 และ 1546


ข้อมูลบริการ

ร้องเรียน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 149 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 e-Mail: info@labour.mail.go.th
รับ-ส่งหนังสือราชการ e-Mail: saraban@labour.mail.go.th

© 2024 Your Company. All Rights Reserved.

Facebook Twitter Youtube Line - ปรึกษาปัญหาแรงงาน