Term | Main definition |
---|---|
Quality Circles | การบริหารแบบมีส่วนร่วมหรือกลุ่มคุณภาพงาน เป็นเทคนิคของการแก้ไขปัญหาการทำงานวิธีหนึ่ง โดยคนที่อยู่ในที่ทำงานเดียวกันรวมตัวกันอย่างเป็นอิสระ เป็นกลุ่มขนาดเล็กจำนวน ๓-๑๐ คน หรือมากกว่านี้เล็กน้อยอาสาสมัครที่จะทำงานด้วยกัน เพื่อแก้ไขปัญหาในที่ทำงานเฉพาะกรณีเป็นเรื่องๆ ไป โดยกลุ่มสมาชิกจะทำการคัดเลือกปัญหาซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงาน เช่น การเพิ่มคุณภาพงาน การลดปัญหา การป้องกันปัญหา และการแก้ไขปัญหาในการทำงานมาทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และให้สอดคล้องกับกิจกรรมของหน่วยงาน การบริหารแบบมีส่วนร่วมหรือกลุ่มคุณภาพงาน |