• กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

สสค.ร่วมออกตรวจบูรณาการ กรณีมีผู้ร้องเรียนผ่านกระทรวงแรงงานว่ามีบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน


 วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2562 เวลา 09.00 น. นายสุพจน์​ แขก​เพ็ง​ นักวิชาการ​แรงงาน​ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนสวัสดิการ​และ​คุ้มครอง​แรงงาน​จังหวัดระนอง
มอบหมายให้นายธีรวุฒิ วิจิตรแสง นักวิชาการแรงงานชำนาญการนายมนูพงษ์ ณ ระนอง นักวิชาการแรงงาน ปฏิบัติการ และนางปิยะดา กลิ่นหอม เจ้าหน้าที่ประสานงานด้านภาษาเมียนมา
ร่วมออกตรวจบูรณาการร่วมกับ กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน แรงงานจ.ระนอง จัดหางานจ.ระนอง ประกันสังคมจ.ระนอง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง
และสนง.เขตพื้นที่การศึกษาจ.ระนอง กรณีมีผู้ร้องเรียนผ่านกระทรวงแรงงานว่ามีบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ณ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตชายแดนไทย เมียนม่าร์ จังหวัดระนอง
ตั้งอยุ่เลขที่ 86/127 ม.2 ต.บางนอน อ.เมือง จ.ระนอง ซึ่งเปิดเป็นโรงเรียนสอนบุคคลต่างด้าว จากการตรวจสอบปรากฏว่า มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา
ทำงานเป็นครูสอนหนังสือโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานตามกฎหมาย จำนวน 33 คน (ช.20 ญ.13) ซึ่งทางกรมการจัดหางานและสนง.จัดหางานจ.ระนอง
ได้ดำเนินการจับกุมแรงงานฯ ดังกล่าว จำนวน 33 คน ในข้อหาไม่มีใบอนุญาตทำงานส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองระนอง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกับศูนย์ฯ และแรงงานฯ ดังกล่าวตามกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบศูนย์ฯ ดังกล่าวเปิดดำเนินการได้รับเงินบริจาคในการดำเนินงานจากบุคคลภายนอกและผู้ปกครองในลักษณะมูลนิธิ ซึ่งมิได้มีการแสวงหากำไรทางเศรษฐกิจ จึงไม่เข้าข่ายกิจการตามพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 แต่อย่างใด ซึ่งทางพนักงานตรวจแรงงาน สสค.ระนอง ได้ชี้แจงข้อกฎหมายคุ้มครองแรงงานให้แก่ทางศูนย์ฯ และแรงงานฯดังกล่าวรับทราบและเข้าใจอย่างชัดเจนด้วยแล้ว

ข้อมูลบริการ

ร้องเรียน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 149 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 e-Mail: info@labour.mail.go.th
รับ-ส่งหนังสือราชการ e-Mail: saraban@labour.mail.go.th

© 2024 Your Company. All Rights Reserved.

Facebook Twitter Youtube Line - ปรึกษาปัญหาแรงงาน