• กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

สสค.พระนครศรีอยุธยา ร่วมเจรจาไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้ง เรื่องการเบิกค่ารักษาพยาบาล


วันนี้ (14 ธันวาคม 2563) ระหว่างเวลา 08.30-09.30 น. นายศักดิ์ศิลป์ ตุลาธร สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยนายไพโรจน์ จันทร์กุญชร นักวิชาการแรงงานชำนาญการ และนางดวงใจ ขุนโต นักวิชาการแรงงานชำนาญการ ในฐานะพนักงานประนอมข้อพิพาทร่วมเจรจาไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้ง เรื่องการเบิกค่ารักษาพยาบาล ของบริษัท ฮิตาชิ คอมเพรสเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กับสหภาพแรงงานฮิตาชิคอมเพรสเซอร์ประเทศไทย กรณี ที่ลูกจ้างแจ้งว่าหากลูกจ้างไปรับการรักษาโดยแพทย์แผนไทย นายจ้างแจ้งว่าไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ซึ่งลูกจ้างเห็นว่าคู่มือสวัสดิการ หมวดที่ 2 ข้อ 5 (5.6) ระบุว่า สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้โรงพยาบาลของรัฐ เอกชน คลินิกและสถานพยาบาลทุกแห่ง ผลการเจรจาไกล่เกลี่ย ได้ข้อยุติของทั้งสองฝ่ายด้วยดี ดังนี้

1. พนักงานสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลโดยการรักษาแพทย์แผนไทย, แพทย์แผนไทยประยุกต์และแพทย์แผนจีน (อ้างอิงพรบ. การประกอบโรคศิลปะ 2542 พรบ.วิชาชีพการแพทย์แผนไทย 2556 และระเบียบกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนจีน)

เอกสารประกอบเบิกค่ารักษาพยาบาล

1) ใบรับรองแพทย์แผนปัจจุบันชั้น 1 ตามระเบียบที่ปฏิบัติกันมา (ถ้ามี)

2) ใบรับรองการรักษาจากผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย หรือ ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ที่ได้รับใบอนุญาตจากสภาแพทย์แผนไทย หรือ ใบรับรองของผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนจีนที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข

3) ใบเสร็จรับเงินจากผู้ประกอบการวิชาชีพโรคศิลปะ ตามข้อ 2) ที่พนักงานได้รับการรักษาเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5/1/64 เป็นต้นไป

2. การรักษาพยาบาล ที่สถานพยาบาลประจำอำเภอ ตำบล หรือเทศบาล ให้นำใบเสร็จรับเงินมาแสดงด้วยทุกครั้ง

ทั้งสองฝ่ายไม่ประสงค์ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอีกต่อไป ทั้งนี้พนักงานประนอมได้ชี้แจงกฎหมายด้านแรงงานสัมพันธ์ให้ทั้งสองฝ่ายทราบ โดยให้ทั้งสองฝ่ายใช้หลักแรงงานสัมพันธ์ มีการพูดคุยเจรจาเพื่อสร้างความเข้าใจ เพื่อเป็นการสร้างความร่วมมือให้สถานประกอบกิจการสามารถบริหารจัดการในภาวะวิกฤตนี้ได้


ข้อมูลบริการ

ร้องเรียน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 149 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 e-Mail: info@labour.mail.go.th
รับ-ส่งหนังสือราชการ e-Mail: saraban@labour.mail.go.th

© 2024 Your Company. All Rights Reserved.

Facebook Twitter Youtube Line - ปรึกษาปัญหาแรงงาน