กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
Department of Labour Protection and Welfare

แรงงานมีปัญหา โทรปรึกษา สายด่วน 1546

กสร. ติวเข้มพนักงานตรวจความปลอดภัย มุ่งลดอุบัติเหตุจากการทำงาน


              กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) จัดอบรมโครงการอบรมพนักงานตรวจความปลอดภัยฯ ปั้นพนักงานตรวจความปลอดภัย หวังลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุในการทำงาน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน

               นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวในฐานะประธานพิธีมอบวุฒิบัตรแก่ผู้เข้ารับการอบรมโครงการอบรมพนักงานตรวจความปลอดภัย ตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานมีแนวคิดมุ่งหวังลดสถิติการประสบอันตรายจากการทำงาน เพื่อสร้างการรับรู้มาตรการเชิงป้องกันความปลอดภัยในการทำงาน เป้าหมายเพื่อให้ผู้ใช้แรงงานบาดเจ็บหรือเสียชีวิตน้อยที่สุด รวมถึงทรัพย์สินของสถานประกอบกิจการไม่เสียหาย จึงมีโครงการอบรมพนักงานตรวจความปลอดภัย ตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ขึ้นเพื่อดำเนินการตามแนวคิดนั้น โดยมุ่งหวังให้พนักงานตรวจความปลอดภัยสามารถปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มขีดสมรรถนะ ความเชี่ยวชาญ และความชำนาญเฉพาะด้านในลักษณะมืออาชีพ สามารถตรวจกำกับสถานประกอบกิจการกลุ่มเสี่ยงได้ ซึ่งผู้สำเร็จการอบรมหลักสูตรฝึกอบรมพนักงานตรวจความปลอดภัยฯ ประกอบด้วยข้าราชการตำแหน่งประเภทวิชาการ จำนวนทั้งสิ้น 78 คน จากทั้งส่วนกลางและภูมิภาค

               อธิบดี กสร. กล่าวทิ้งท้ายว่า การแก้ปัญหาความไม่ปลอดภัยในการทำงานถือเป็นเรื่องท้าทายที่ กสร. ต้องสร้างความร่วมมือในการดำเนินงาน รณรงค์ปลูกจิตสำนึกด้านความปลอดภัย และให้ความสำคัญเกี่ยวกับการมีมาตรการป้องกันอุบัติเหตุในการทำงาน ซึ่งกรมได้ขอให้นายจ้าง เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน หรือผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบสภาพพื้นที่การปฏิบัติของลูกจ้างให้อยู่ในสภาพที่ปลอดภัย พร้อมเน้นย้ำให้นายจ้างปฏิบัติตามกฎกระทรวงฯ เกี่ยวกับงานก่อสร้าง เพื่อนำไปสู่เป้าหมายของการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในการทำงานให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กลุ่มงานยุทธศาสตร์ความปลอดภัยในการทำงาน กองความปลอดภัยแรงงาน 0 2448 9128 - 39 ต่อ 603 - 610


ข้อมูลบริการ

ร้องเรียน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 149 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 e-Mail: info@labour.mail.go.th
รับ-ส่งหนังสือราชการ e-Mail: saraban@labour.mail.go.th

© 2024 Your Company. All Rights Reserved.

Facebook Twitter Youtube Line - ปรึกษาปัญหาแรงงาน