กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
Department of Labour Protection and Welfare

แรงงานมีปัญหา โทรปรึกษา สายด่วน 1546

กสร. ตั้งชุดปฏิบัติการ คุ้มครองลูกจ้างซับคอนแทรค


       กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ตั้งชุดปฏิบัติการตรวจสอบการใช้แรงงานของลูกจ้างซับคอนแทรคลุยตรวจคุ้มครองให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย และบูรณาการตรวจทั่วประเทศ พร้อมเน้นย้ำนายจ้างต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

       นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า กสร. ได้จัดตั้ง“ชุดปฏิบัติการตรวจสอบการใช้แรงงานของลูกจ้างรับเหมาค่าแรง ตามมาตรา 11/1 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และแก้ไขเพิ่มเติม” เพื่อดำเนินการตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงานของลูกจ้างโดยเฉพาะสถานประกอบกิจการที่มีการจ้างลูกจ้างด้วยวิธีรับเหมาค่าแรง หรือ ซับคอนแทรค ซึ่งมีเป้าหมายหลักในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิของลูกจ้างซับคอนแทรคเพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการตามมาตรา 11/1 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 อย่างเป็นธรรมโดยไม่เลือกปฏิบัติ พร้อมทั้งบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และหากพบการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ การตั้งชุดปฏิบัติการฯ ดังกล่าว จะเป็นการเสริมประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานตรวจแรงงานในการตรวจคุ้มครองแรงงานซับคอนแทรคให้ได้รับสิทธิประโยชน์และสวัสดิการตามกฎหมายอย่างเท่าเทียม และเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ กสร. ยังได้มุ่งเน้นการตรวจแรงงานในรูปแบบการบูรณาการร่วมกับพนักงานตรวจแรงงานทั่วประเทศ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถดำเนินการตามเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง และลูกจ้างได้รับการคุ้มครองและมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

 

       อธิบดี กสร. กล่าวเพิ่มเติมว่า การจ้างงานไม่ว่าจะเป็นการจ้างลูกจ้างตามสัญญาจ้างโดยตรงหรือลูกจ้างซับคอนแทรคนั้น ลูกจ้างย่อมได้รับการคุ้มครองตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 อย่างเท่าเทียม จึงขอเน้นย้ำนายจ้างและสถานประกอบกิจการขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือโทรสายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546


ข้อมูลบริการ

ร้องเรียน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 149 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 e-Mail: info@labour.mail.go.th
รับ-ส่งหนังสือราชการ e-Mail: saraban@labour.mail.go.th

© 2024 Your Company. All Rights Reserved.

Facebook Twitter Youtube Line - ปรึกษาปัญหาแรงงาน