กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
Department of Labour Protection and Welfare

แรงงานมีปัญหา โทรปรึกษา สายด่วน 1546

  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

กระทรวงแรงงาน สุดปลื้ม กสร. ผ่านเกณฑ์ “หน่วยงานศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น 2 ปีซ้อน”


          กระทรวงแรงงานสุดปลื้ม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ผ่านเกณฑ์การประเมินหน่วยงานศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น ปี 2565 และปี 2566 จากสำนักงานคณะกรรมการศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ

          นายสมพจน์ กวางแก้ว รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ สำนักนายกรัฐมนตรี ประกาศรายชื่อหน่วยงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมินศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น ประจำปี 2566 โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้รับคะแนนเกณฑ์มาตรฐาน 174.50 คะแนน จากคะแนนเต็ม 200 คะแนน และเกณฑ์การประเมินขั้นสูง 90 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ซึ่งถือเป็นหน่วยงานหนึ่งเดียวในสังกัดกระทรวงแรงงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมินเป็นหน่วยงานศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการโดดเด่น ประจำปี 2566 ทั้งนี้ กสร. ได้รับการประเมินให้ผ่านเกณฑ์ดังกล่าวเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

          นายสมพจน์ กล่าวต่อไปว่า หน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ต้องดำเนินการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการให้ประชาชนได้รับทราบ ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารทางราชการ พ.ศ. 2540 ภายใต้หลักการ “เปิดเผยเป็นหลัก ปกปิดเป็นข้อยกเว้น” ซึ่งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการกำกับดูแล ส่งเสริมให้นายจ้าง ลูกจ้างมีความรู้ความเข้าใจสิทธิหน้าที่และปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานนั้น ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงหรือตรวจสอบข้อมูลข่าวสารของกรมฯ ตามกฎหมาย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ในการใช้อำนาจหน้าที่ของรัฐในแต่ละเรื่อง อันเป็นการแสดงถึงความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือขององค์กร ตลอดจนแสดงถึงการมีส่วนร่วมในการปกครองของประชาชนมากยิ่งขึ้นผ่านการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของทางราชการด้วย ทั้งนี้ หากนายจ้าง ลูกจ้าง หรือประชาชนทั่วไปมีความต้องการเข้าดูข้อมูลข่าวสารของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานสามารถเข้ามารับบริการได้ที่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ ณ ห้องสมุดกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ชั้น 15 และผ่านทางศูนย์ข้อมูลข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์ของราชการ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน http://www.oic.go.th/infocenter3/304/


ข้อมูลบริการ

ร้องเรียน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 149 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 e-Mail: info@labour.mail.go.th
รับ-ส่งหนังสือราชการ e-Mail: saraban@labour.mail.go.th

© 2024 Your Company. All Rights Reserved.

Facebook Twitter Youtube Line - ปรึกษาปัญหาแรงงาน