กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
Department of Labour Protection and Welfare

แรงงานมีปัญหา โทรปรึกษา สายด่วน 1546

กสร. ลงพื้นที่เจรจานายจ้างลูกจ้างราชบุรี ช่วย 250 ลูกจ้างถูกเลิกจ้าง ได้รับเงินตามกฎหมาย


          นางโสภา เกียรตินิรชา ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ห่วงใยลูกจ้าง กรณีนายจ้างปิดกิจการและเลิกจ้างลูกจ้าง และสั่งการพนักงานตรวจแรงงาน ลงพื้นที่ช่วยลูกจ้างตัดเย็บเสื้อผ้าส่งออกราชบุรี 250 คน ถูกเลิกจ้าง ติดตามให้นายจ้างจ่ายเงินลูกจ้างตามกฎหมาย
          นางโสภาฯ ชี้แจงกรณีที่ได้รับแจ้งจากเครือข่ายแรงงานว่า สถานประกอบกิจการตัดเย็บเสื้อผ้าส่งออกในจังหวัดราชบุรี ปิดกิจการและเลิกจ้างลูกจ้าง จำนวน 250 คน เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเปิดเผยว่าทันทีที่ได้รับการประสาน ได้สั่งการให้พนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดราชบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า บริษัทฯ ประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างลูกจ้างจริง เนื่องจากบริษัทผู้ถือหุ้นใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นล้มละลาย และบริษัทฯ ขาดสภาพคล่องไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ โดยได้จ่ายค่าจ้างงวดสุดท้ายนับถึงวันที่ 20 ตุลาคม 2566 ให้ลูกจ้างทุกคนเรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าและเงินค่าชดเชย บริษัทฯ จะจ่ายเมื่อสามารถจำหน่ายทรัพย์สินได้ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้มีการเจรจาร่วมกันระหว่างผู้แทนลูกจ้างและผู้แทนนายจ้าง โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยหน่วยงานความมั่นคงจังหวัด ผู้กำกับ สภอ.โพธาราม ปลัดอำเภอโพธาราม และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าร่วมด้วย และมีผู้แทนสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดราชบุรีร่วมชี้แจงสิทธิประโยชน์ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อให้นายจ้างปฏิบัติให้อย่างถูกต้อง ซึ่งจากการเจรจาดังกล่าวทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ลูกจ้างยินยอมตามที่ผู้แทนนายจ้างเสนอและยังไม่ประสงค์ยื่นคำร้อง (คร.7) ต่อพนักงานตรวจแรงงาน

          “ตนได้กำชับให้พนักงานตรวจแรงงานติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงของบริษัทฯ อย่างใกล้ชิดเพื่อให้นายจ้างปฏิบัติ และให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ซึ่งหากบริษัทฯ ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลกลูกจ้างสามารถมายื่นคำร้อง (คร.7) ต่อพนักงานตรวจแรงงานได้" นางโสภากล่าว


ข้อมูลบริการ

ร้องเรียน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 149 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 e-Mail: info@labour.mail.go.th
รับ-ส่งหนังสือราชการ e-Mail: saraban@labour.mail.go.th

© 2024 Your Company. All Rights Reserved.

Facebook Twitter Youtube Line - ปรึกษาปัญหาแรงงาน