• กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
  • กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

สสค.เพชรบุรี ประชุมชุดเฉพาะกิจตรวจสถานประกอบกิจการแปรรูปสัตว์น้ำจังหวัดเพชรบุรี และออกตรวจสถานประกอบกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ


วันจันทร์ที่ 21 กันยายน 2563 นายอัครินทร์  ธารีฉัตรไพศาล  สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานการประชุมชุดเฉพาะกิจตรวจสถานประกอบกิจการแปรรูปสัตว์น้ำจังหวัดเพชรบุรี เพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ ขั้นตอนการดำเนินการ แผนการดำเนิน สรุปผลการดำเนินการ ตลอดจนรายงานปัญหาอุปสรรคในการตรวจสถานประกอบกิจการแปรรูปสัตว์น้ำจังหวัดเพชรบุรี ณ ห้องประชุมสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเพชรบุรี  พร้อมนี้ได้มอบหมายให้นายวรรณะ  สามัคคี นักวิชาการแรงงานชำนาญการพิเศษ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจตรวจสถานประกอบกิจการแปรรูปสัตว์น้ำจังหวัดเพชรบุรี ตรวจสถานประกอบกิจการแปรรูปสัตว์น้ำในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี  จำนวน 4 แห่ง ดังนี้
1. กิ่งแก้วอาหารทะเลสดแห้ง (นางสาวพัฐณอร  กิ่งแก้ว เป็นนายจ้าง/เจ้าของกิจการ)
ที่ตั้งเลขที่ 6 หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านแหลม อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ประเภทกิจการ ชำแหละปลา และตากแห้ง มีลูกจ้างจำนวน 10 คน (ชาย 3 คน หญิง 7 คน) สัญชาติไทย เป็นลูกจ้างเหมาตามผลงาน
2.น.ส.ศิริพร  ดียิ่ง (เป็นนายจ้าง/เจ้าของกิจการ)
ที่ตั้งเลขที่ 209/4 หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านแหลม อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ประเภทกิจการ ล้าง แคะหอย  มีลูกจ้างจำนวน 9 คน (ชาย 1 คน หญิง 8 คน) แยกเป็นสัญชาติไทย จำนวน 6 คน (ชาย 1 คน หญิง 5 คน) สัญชาติเมียนมา 3 คน (หญิง 3 คน) เป็นลูกจ้างเหมาตามผลงาน
3. ม.อารยา (มีนางอารยา  เจริญสวัสดิ์ เป็นนายจ้าง/เจ้าของกิจการ)
ที่ตั้งเลขที่ 269/1 หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านแหลม อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ประเภทกิจการ ปลาหมึกแห้ง  มีลูกจ้างจำนวน 3 คน เป็นชายทั้งหมด แยกเป็นสัญชาติไทย 1 คน สัญชาติเมียนมา 1 คน เป็นลูกจ้างเหมาตามผลงาน
4. นางเยาวลักษณ์  ขาวอ่อน (เป็นนายจ้าง/เจ้าของกิจการ)
ที่ตั้งเลขที่ 33 หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านแหลม อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ประเภทกิจการ ล้าง แคะหอย  มีลูกจ้างจำนวน 13 คน (ชาย 3 คน หญิง 10 คน) แยกเป็นสัญชาติไทย 2 คน (ชาย 1 คน หญิง 1 คน) สัญชาติเมียนมา 10 คน (ชาย 1 คน หญิง 9 คน) สัญชาติกัมพูชา 1 คน (ชาย 1 คน) เป็นลูกจ้างเหมาตามผลงาน พบว่านายจ้างยังไม่ได้จัดทำประกาศวันหยุดตามประเพณี, ข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน, ทะเบียนลูกจ้าง, เอกสารการจ่ายค่าจ้างให้ถูกต้อง ซึ่งพนักงานตรวจแรงงานจะได้ออกคำสั่งให้นายจ้างปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป
 
ผลการตรวจ ไม่พบการใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่มีการใช้แรงงานบังคับ แรงงานขัดหนี้ และพฤติการณ์อันนำไปสู่การค้ามนุษย์ด้านแรงงาน พร้อมทั้งได้กำชับให้สถานประกอบกิจการดำเนินการตามาตราการป้องการการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) อย่างเข้มงวด  และได้ประชาสัมพันธ์สิทธิหน้าที่ของนายจ้างและลูกจ้างตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องให้นายจ้างและลูกจ้างได้รับทราบแล้วต่อไป
 
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

ข้อมูลบริการ

ร้องเรียน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน 149 ถนนมิตรไมตรี แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400
สายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 e-Mail: info@labour.mail.go.th
รับ-ส่งหนังสือราชการ e-Mail: saraban@labour.mail.go.th

© 2024 Your Company. All Rights Reserved.

Facebook Twitter Youtube Line - ปรึกษาปัญหาแรงงาน